Khởi động dự án là các tình huống về chú cá biến mất, con mèo bị bỏ rơi, chú thỏ lạc mẹ ….đặt ra nhiều dấu hỏi và thu hút tâm trí của các bạn nhỏ. Dự án bắt đầu bằng việc trẻ cùng tìm hiểu, khám phá và trả lời những câu hỏi như “Con thỏ có những bộ phận gì?”; “Gà đẻ trứng hay đẻ con”, “Cá di chuyển bằng cách nào và như thế nào?”, “Tại sao mèo lại trèo được cây”…
Để tìm được câu trả lời cho những câu hỏi trên, trẻ phải tự tìm và thu thập kiến thức từ các nguồn khác nhau: xem tranh/ảnh/sách về ngô, hỏi người lớn, xem trên internet…và hệ thống các kiến thức thu được bằng hình ảnh, thu âm, video hay bảng biểu…tùy theo cách của từng trẻ. Để phát triển dự án tạo cơ hội cho trẻ được khảm phá, trải nghiệm giáo viên các lớp còn thiết kế tổ chức rất nhiều hoạt động sáng tạo như: các bé nhà trẻ số 2 chơi luồn dây tạo hình các con vật, bé nhà trẻ số 1 chơi bé tìm da cho các con vật, các bé NTS3 tạo hình xương cá, các anh chị lớn hơn còn được tham gia hoạt động trải nghiệm tắm cho vật nuôi, xây khu bảo tồn động vật hoang dã…
Các bé nhà trẻ chơi luồn dây tạo hình con vật
Các bé lớp 5A2 với trò chơi tắm cho con vật
Các bé tham gia hoạt động góc cùng các con vật ngộ nghĩnh
Các bé chơi các trò chơi tạo hình sáng tạo về các con vật
Các bé chơi xây dựng khu bảo tồn động vật hoang dã
Các bé lớp 5A3 vơi hoạt động EDP "Làm tổ chim"
Các bé lớp 5A2 với hoạt động EDP "Làm khu bảo tồn động vật hoang dã"
Các bé 4B2 với hoạt động EDP "Làm bể cá mini"
Ngoài ra giáo viên còn sử dụng sản phẩm của trẻ huy động ba mẹ mang đến trường những con vật nuôi trong gia đình để tạo góc “Nông trại vui vẻ”. Tại đây các bé được quan sát các con vật nuôi trong gia đình, nhận biết 1 số thức ăn của con vật, được thực hành cho thỏ, gà ăn, được thu hoạch, phân loại trứng gà, trứng vịt; được trải nghiệm vắt sữa bò, sữa dê…
Các bé tham gia trò chơi tại khu vực "Nông trại vui vẻ"
Qua dự án triển khai trong 1 tuần học tập, các con đã được tìm hiểu những điều lý thú về cấu tạo, đặc tính, tập tính, môi trường sống của các loài vật, có thêm sự tự tin và được tiếp tục rèn luyện các kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng đưa ý kiến và phản biện,…
Hình ảnh sản phẩm của trẻ về dự ánđược trưng bày tại các khu vực hành lang các lớp và các khu vực ngoài sân trường